INCOTERMS 2000
Lời nói đầu của Ông Maria Livanos Cattaui, Tổng Thư Ký Phòng Thương mại Quốc Tế
Nền kinh tế toàn cầu mở ra cơ hội to lớn hơn bao giờ hết để doanh nghiệp tiếp cận tới các thị trường phắp nơi trên thế giới. Hàng hoá được bán ra ỏ nhiều nước hơn, với số lượng ngày càng lớn và chủng loại đa dạng hơn. Giao dịch mua bán quốc tế ngày càng nhiều và phức tạp, do vậy, nếu hợp đồng mua bán hàng hoá không được soạn thảo một cách kỹ lưỡng sẽ có nhiều khả năng dẫn đến sự hiểu nhầm và những vụ tranh chấp tốn kém tiền bạc.
Incoterms, quy tắc chính thức của Phòng Thương Mại Quốc tế về giải thích các điều kiện thương mại, tạo điều kiện cho giao dịch thương mại quốc tế diễn ra một cách trôi chảy. Việc dẫn chiếu đến Incoterms 2000 trong một hợp đồng mua bán hàng hoá sẽ phân định rõ ràng nghĩa vụ tương ứng của các bên và làm giảm nguy cơ rắc rối về mặt pháp lý. Kể từ khi Incoterms được Phòng Thương mại Quốc tế soạn thảo năm 1936, chuẩn mực về hợp đồng mang tính toàn cầu này thương xuyên được cập nhật để bắt kịp với nhịp độ phát triển của thương mại quốc tế. Incoterms 2000 có cân nhắc tới sự xuất hiện nhiều khu vực miễn thủ tục hải quan trong thời gian và qua, việc sử dụng thông tin liên lạc điện tử ngày càng thông dụng, về cả những thay đổi về tập quán vận tải. Incoterms 2000 đã sửa đổi và thể hiện nội dung của 13 điều kiện thương mại một cách đơn giản hơn và rõ ràng hơn.
Kiến thức uyên thâm của Ban nghiên cứu Tập quán Thương mại Quốc tế thuộc ICC bao gồm các thành viên từ nhiều nước trên thế giới và thuộc tất cả các lĩnh vực thương mại đảm bảo Incoterms 2000 sẽ đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp khắp nơi. Phòng Thương mại Quốc tế xin bày tỏ lòng biết ơn đối với các thành viên của Ban nghiên cứu Tập quán Thương mại Quốc tế do giáo sư Fabio Bortolotti (Italia) làm Chủ tịch. Nhóm công tác về “Điều kiện Thương mại” do giáo sư Jan Ramberg (Thụy Điển) làm Chủ tịch, và nhóm soạn thảo bao gồm Chủ tịch là giáo sư Charles Debattista (Anh), cùng các ông Robert De Roy (Bỉ), Philippe Rapatout (Pháp), Jen Brredow (Đức) và Frank Reynolds (Mỹ).
NỘI DUNG CHÍNH CỦA INCOTERMS 2000
Phần dẫn giải
Phương thức vận tải và điều kiện tương ứng của Incoterms 2000
EXW: Giao tại xưởng
FCA: Giao cho người chuyên chở
FAS: Giao dọc mạn tàu
FOB: Giao lên tàu
CFR: Tiền hàng và cước
CIF: Tiền hàng, bảo hiểm và cước
CPT: Cước phí trả lời
CIP: Cước phí và bảo hiểm trả lời
DAF: Giao tại biên giới
DES: Giao tại tàu
DEQ: Giao tại cầu cảng
DDU: Giao chưa nộp thuế
DDP:Giaođãnộpthuế
Đọc tiếp nội dung, xin vui long click Incoterms 2000
Filed under: Kỹ thuật và nghiệp vụ ngoại thương, Thương mại quốc tế | Tagged: CFR, CIF, CNF, CPT, DAF, DES, EXW, FAS, FCA, FOB, ICC, Incoterms, Incoterms 2000, Phòng thương mại quốc tế, Phương thức giao nhận, Phương thức vận tải, Tập quán thương mại quốc tế, Thương mại quốc tế, Vận tải quốc tế, Điều kiện thương mại |
[…] (2) các qui tắc áp dụng cho vận tải đường biển và đường thủy nội địa (INCOTERMS 2000 có 4 loại). 3. Chính thức thừa nhận rằng những qui tắc này có thể sử dụng […]
ThíchThích
I loved as much as you’ll receive carried out right here.
The sketch is tasteful, your authored material stylish. nonetheless,
you command get bought an edginess over that you wish be delivering the following.
unwell unquestionably come more formerly again as exactly the same
nearly very often inside case you shield this increase.
ThíchThích
incoterms 2000 va 2010 ve nho thu khac nhau o cho nao?
ThíchThích
Bạn đọc bài này nhé : https://thanhai.wordpress.com/2011/02/02/incoterms-2010/
ThíchThích
anh ơi, cho em hỏi nếu hàng được đựng trong container và vận chuyển bằng đường biển thì nên lựa chọn đk cif, hay cip và vì sao lại thế/
ThíchThích
CIF bạn ạ, CIP thông thường dùng cho đường Airway
ThíchThích
cám ơn admin rất nhiều..trang này thật sự rất bổ ích cho tôi..không biết nói gì hơn chúc admin ngày càng thành công, sức khoẻ dồi dào, chúc trang web này càng ngày bổ ích và phát triển hơn…
ThíchThích
[…] THANH HẢI… on INCOTERMS 2010 những thay đổi …INCOTERMS 2010 những… on Incoterms 2000cau hoi on Qui tắc thực hành thống nhất v…vu thi thanh tuyen on Những rủi ro […]
ThíchThích
[…] on Hối phiếu – Bill of…loan on Thư tín dụng L/C (Letter of…duyen on Incoterms 2000windmoon on Introduce myselfLê Thị Thanh Tâm on Những rủi ro thường gặp và […]
ThíchThích
anh cho em hỏi là: tại sao Incoterms 2010 ra đời nhưng vẫn cần thiết nghiên cứu và nắm vững Incoterms 2000?
ThíchThích
A Hải ơi, a cho em hỏi giữa giá CIF và giá DAP thì giá nào cao hơn, và tại sao các nhà NK VN thường chọn giá CIF mà không chọn giá DAP ạ? cảm ơn a rất nhiều ạ!
ThíchThích
anh cho em hỏi là với FOB CIF CIR Thì đk nào chuyển giao rủi ro về hàng hoá sớm hơn từ người xuất khẩu sang người nhập khâu?. thank anh
ThíchThích
Dear a Hải !
A cho e hỏi là theo a biết thì ở Việt Nam mình thì đa số DN dùng loại incoterm nào và vì sao không ?
Cảm ơn anh.
ThíchThích
tra loi qua te!qua do lam trag ewb lam j
ThíchThích
dien dat cua u rat hay
ThíchThích
em muốn hỏi anh về sự khác nhau cơ bản giữa nhóm D với nhóm C và F,anh giúp e nha anh!
ThíchThích
Anh Hải, Giúp em câu hỏi này với
Khi nào người bán hàng hóa quốc tế nên lựa chọn bán hàng theo điều kiện nhóm C (Incoterms 2000)
ThíchThích
Anh có thể giải thích giùm em vì sao ICC khuyên nên sử dụng điều kiện FCA thay cho FOB, CPT thay cho CFR, CIP thay cho CIF. xin cám ơn anh nhiều
———————————
Dear PHANTUYEN
Tôi chưa từng đọc tài liệu nào hay thông tin cho rằng ICC khuyên nên sử dụng điều kiện FCA thay cho FOB, CPT thay cho CFR, CIP thay cho CIF
FCA, CPT, CIP chỉ sử dụng cho hình thức vận tải đa phương thức hoặc Hàng không
FOB, CFR, CIF chỉ dùng cho vận tải đường biển
Và tất nhiên vận tải bằng đường biển vẫn là phương thức vận tải an toán và có chi phí thấp nhất. Nên vẫn được các doanh nghiệp lựa chọn cho các thương vụ mua bán , trao đổi hàng hoá
ThíchThích
Dear Nguyen Thi Ai Ly
Nhà xuất khẩu: Hàn Quốc
Nhà nhập khẩu: Vĩnh Long
Cảng xuất: Indonexia
cảng nhập: Cảng cần thơ
hang` hóa là 10000 tấn phân Ure, người bán thảo thuận với người mua là chịu trách nhiệm làm thủ tục hải quan xuất khẩu, chịu trách nhiệm và chi phí xếp hàng vào tàu tại cảng xuất. mọi chi phí khác do người mua chịu. Thuộc nhóm điều kiện nào? cụ thể là điều kienj gì? giúp mình nha
———————-
Điều kiện này thuộc nhóm F, điều kiện FOB
FOB ( Free on board) Giao hàng lên tàu.
Theo điều kiện này thì người XK cần phải trả tất cả chi phí thủ tục hải quan, thuế XK chi phí xếp hàng lên tàu. Sự chuyển dịch các rủi ro diễn ra khi hàng hóa vượt qua lan can tàu tại cảng xếp hàng. Điều kiện này phải chỉ định rõ địa điểm bốc hàng VD: FOB Indonesia
Các khoản chi phí khác như cước vận tải, phí bảo hiểm thuộc về trách nhiệm của bên mua hàng
ThíchThích
anh Hai oi cho e bik la khi lua chon dieu kien thuong mai trong khi mua ban hang hoa voi nuoc ngoai cac thuong nhan dua vao yeu to nao? tks a lot
ThíchThích
Dear Hoang Loan,
V3 đã trả lời bạn, Tốt nhất là bạn chọn đ/k FOB,
ThíchThích
tra loi bai cua ai ly. dk FOB
ThíchThích
cam on anh vi nhung cau tra loi rat hay da giup em hiu them ve incoterm2000!
ThíchThích
Nhà xuất khẩu: Hàn Quốc
Nhà nhập khẩu: Vĩnh Long
Cảng xuất: Indonexia
cảng nhập: Cảng cần thơ
hang` hóa là 10000 tấn phân Ure, người bán thảo thuận với người mua là chịu trách nhiệm làm thủ tục hải quan xuất khẩu, chịu trách nhiệm và chi phí xếp hàng vào tàu tại cảng xuất. mọi chi phí khác do người mua chịu. Thuộc nhóm điều kiện nào? cụ thể là điều kienj gì? giúp mình nha
ThíchThích
Nhà xuất khẩu: Hàn Quốc
Nhà nhập khẩu: Vĩnh Long
Cảng xuất: Indonexia
cảng nhập: Cảng cần thơ
hang` hóa là 10000 tấn phân Ure, người bán thảo thuận với người mua là chịu trách nhiệm làm thủ tục hải quan xuất khẩu, chịu trách nhiệm và chi phí xếp hàng vào tàu tại cảng xuất. mọi chi phí khác do người mua chịu. Thuộc nhóm điều kiện nào? cụ thể là điều kienj gì?
ThíchThích
cho em hỏi vậy tầm quan trọng của điều kiện giao hàng quốc tế trong buôn bán này là gì ?
ThíchThích
Em cảm ơn anh rất nhiều về những bài viết thực sự bổ ích đối với sinh viên chúng em.
Luôn ủng hộ anh!
ThíchThích
xin cám ơn câu trả lời của anh. Website của anh rất bổ ích cho những người hoạt động trong lĩnh vực ngoại thương.
ThíchThích
Anh Hải ơi. Anh có thể giải thích giùm em vì sao ICC khuyên nên sử dụng điều kiện FCA thay cho FOB, CPT thay cho CFR, CIP thay cho CIF. xin cám ơn anh nhiều
ThíchThích
Em chào anh.
Anh có thể giải thích cho em vì sao bán giá FOB, hay mua giá CIF,CFR, đều lấy lan can tàu tại cảng giao hàng (Loading port) làm điểm chuyển rủi ro từ người bán sang người mua. ?
Nhiều người quan niệm rằng khi bán giá fob thì họ phải mất thêm khoản phí cẩu hàng lên tàu là hết trách nhiệm còn việc vận chuyển là do bên mua chịu như vậy việc bảo quản hàng hoá là do bên mua chịu chứ không phải bên bán.
Anh có thể nói cụ thể hơn về vấn đề thời điểm, địa điểm chuyên rủi ro hàng hoá không. ????
Em cảm ơn anh
ThíchThích
Lan can tàu được xác định là danh giới chuyển giao rủi ro phần lớn trong các điều kiện giao hàng bằng đường biển, trong đó bán FOB hay mua CIF, CNF cũng xác định lan can tàu là danh giới để chuyển giao rủi ro. Vì vậy đương nhiên chi phí cẩu từ cảng bốc hàng lên tàu do người giao hàng chịu, sau khi hàng qua khỏi lan can tàu thì rủi ro, chi phi thuộc trách nhiệm của người mua, như vậy việc bảo quản hàng hoá trên tàu, cũng như những rủi ro trong quá trình vận chuyển, bốc xếp do người mua chịu
ThíchThích
a hai tra loi giup e cau nay nha: theo dieu kien FOB giao hang wa lan can tau,khi boc hang tau thi bi su co lam rot hang ( 1 fan da wa lan can va fan con lai chua wa lan can tau) thi rui ro do se do ai chiu, Mong a giup e,thanks
A tra loi wa mail e nha: huytuong_huynhtran1988@yahoo.com
ThíchThích
tại sao nên hạn chế sử dụng các tập quán TMQT ngoài incoterms?
ThíchThích
Anh Hải ơi! Em đã đọc các bài viết của anh. Rất cảm ơn anh vì nó rất hay và dễ hiểu. Em đang chuẩn bị thi môn Nghiệp vụ kinh doanh xuất nhập khẩu, nhưng còn rất lúng túng trong phần bài tập. Nhất là phần tính giá. Anh làm ơn giúp em sửa nha. Vì em đang rất gấp anh ạ. Cảm phiền anh….
Tại cơ sở của nbán:FCA = EXW + CP bốc hàng lên ptiện chuyên chở +thuế XK
_FAS = FCA + CP VC, bốc xếp đến dọc mạn tàu
_FOB= FAS +CP bốc hàng lên tàu
_CFR = FOB + Phí vc từ cảng bốc hàng đến cảng dỡ hàng
_CIF=FOB+CPvc và CPBH từ cảng bốc hàng đến cảng dỡ hàng = CFR + CPBH từ cảng bốc hàng đến cảng dỡ hàng
_CPT = CFR + cpvc từ cảng dỡ hàng đến vị trí nhận hàng do người bán chỉ định.
_CIP=CIF+cpvc và BH từ cảng dỡ hàng đến vị trí lưu giữ hàng của người mua =CPT+ CPBH từ cảng bốc hàng đến cảng dỡ hàng + CPBH từ cảng dỡ hàng đến vị trí nhận hàng
_DAF=EXW + CP bốc hàng lên ptiện chuyênchở + CP vc đến biên giới quy định + Thuế XK
_DES = FOB + CPvc từ cảng bốc hàng đến cảng dỡ hàng _DEQ = DES + cp dỡ hàng + rủi do trong quá trình dỡ hàng xuống cầu cảng
_DDU = CIF + cp dỡ hàng tại cảng đến + cpvc từ cảng đến cơ sở của nmua
_DDP = CIF + cp dỡ hàng tại cảng đến + cpvc từ cảng đến cơ sở của nmua + Thuế NK
Mong anh giúp em trả lời càng sớm càng tốt ha. Thanks…
Anh gửi câu trả lời vào mail cho em nha.. ngocbich1288@yahoo.com
ThíchThích
đọc nhiều bản Incemterms đầu óc rối rắm, nhưng chưa có bản nào chuyên sâu vào việc so sánh giữa inconterms 90 và 2000
một cách đầy đủ
Rất mong bạn có thể giúp mình
Cogaitramlang06@gmail.com
ThíchThích
anh có thể giải thích vì sao ng ta nói nên để doanh nghiệp viêt nam giành quyền thuê tàu và mua bảo hiểm cho hàng hoá ko.
ThíchThích
anh Hải, cho em hỏi vài câu hỏi;
1./ HĐTM ko có địa chỉ, số điện thoại của 2 bên. Ký kết hợp đồng có được xem là hợp pháp ko ?
2./ Điều kiện hợp đồng ghi USD, thanh toán trả bằng Yên Nhật có hợp lý ko, tại sao ?
Cảm ơn nhiều.
ThíchThích
anh co the giup e so sanh 2dieu kien FOB va CIF. theo a thi XK theo dieu kien FOB co an toan hon so voi XK theo dieu kien CIF ko? tai sao?
ThíchThích
Dear Thanh Lan
Điểm khác nhau cơ bản quan trọng nhất giữa Incoterms 1990 và Incoterms 2000 là về:
• Đưa nghĩa vụ thông quan xuất khẩu theo điều kiện FAS vào trách nhiệm của người bán (trước đây là trách nhiệm của người mua);
• Quy định rõ nghĩa vụ của người bán về việc bốc hàng hóa lên phương tiện gom hàng của người mua và nghĩa vụ của người mua dỡ hàng từ phương tiện của người bán theo FCA; và
• Đưa nghĩa vụ thông quan nhập khẩu theo điều kiện DEQ vào trách nhiệm của người mua (trước đây là trách nhiệm của người bán).
Thêm vào đó, thuật ngữ được sử dụng trong Incoterms 2000, trong một vài trường hợp đã được thay đổi nhằm giúp cho việc hiểu Incoterms được thống nhất và đơn giản. Việc sửa đổi lại này nói chung nhằm mục đích cập nhật Incoterms và kết quả có thể gây ra sự khó chịu đối với một số người. Đặc biệt, một nhu cầu rất lớn về việc thay đổi điểm FOB truyền thống đã gặp phải sự phản ứng đáng kể từ phần lớn các uỷ ban quốc gia về ICC.
Tuy nhiên không nên đánh giá thấp kết qủa của việc sửa đổi lại này, bởi vì nó đã nâng cao việc nhận thức về FOB, CFR và CIF và góp phần làm cho việc sử dụng Icoterms được tốt hơn, do đó nên tránh sử dụng những điều kiện này khi không còn thích hợp nữa. Nói cách khác, thay vì thay đổi khái niệm về “vượt qua lan can tầu” – cái gọi là điểm FOB theo FOB, CFR và CIF – các bên được gợi ý nên chọn các điều kiện như là FCA, CPTvà CIP khi việc giao nhận hàng hóa được gắn liền với việc giao hàng cho người chuyên chở.
ThíchThích
Dear Nguyen Van Hiep
Bán hàng theo giá FOB, thì chí giá hàng, nó ko bao gồm chi phí bảo hiểm và vận chuyển,
Do vậy nghành vận tải biển và bảo hiểm tại quốc gia bán FOB sẽ ko xuất khẩu được sản phẩm và dịch vụ, nên ko tạo ra được giá trị gia tăng lớn cho nền kinh tế. Bởi vậy trên bình diện vĩ mô của nền kinh tế, Chính phủ ko khuyến khích bán giá FOB
ThíchThích
Dear Nguyen Van Hiep
Bán hàng theo giá FOB, thì chí giá hàng, nó ko bao gồm chi phí bảo hiểm và vận chuyển,
Do vậy nghành vận tải biển và bảo hiểm tại quốc gia bán FOB sẽ ko xuất khẩu được sản phẩm và dịch vụ. Bởi vậy trên bình diện vĩ mô của nền kinh tế, Chính phủ ko khuyến khích bán giá FOB
ThíchThích
anh hải ơi , cho em hỏi tại sao bán hàng theo FOB lai ko nên ???
ThíchThích
anh có thể giúp em phân biệt một số diểm khác nhau giữa Incoterms 1990 và incoterms 2000 không? cảm ơn anh nhiều!
ThíchThích
Dear Sa
Ối giời ơi các vụ tranh chấp liên quan đến Incoterms 2000 ở Vn thì nhiều lắm, em có thể tìm hiểu thông tin quan Phòng thương mại và CN VN, hoặc Trung tâm trong tài quốc tế ICC, cạnh Phòng TM&CN
ThíchThích
Anh Hải ơi, anh giúp em với, huhu! Bọn em đang cần tìm những vụ tranh chấp thương mại ở Việt Nam liên quan đến Incoterms 2000 mà bế tắc quá. Anh Hải có thể giúp em được không ạ? Em cảm ơn anh rất nhiều!
ThíchThích
mau van don duong bien
ThíchThích
RÚT RA ĐIỀU GÌ TỪ INCOTERMS 2000?
———————————————
Ta có 2 câu hỏi
1. Quan điểm của doanh nghiệp xuất khẩu VN là :Bán giá FOB để sớm chuyển rủi ro cho người mua. Còn khi nhập khẩu thì thì
mua giá CFR hay CIF vì cho rằng an toàn hơn, bắt người bán nước ngòai phải chịu rủi ro đến tận cảng nhập khẩu. Quan điểm đó có đúng không?
Trả lời : Đó là quan điểm sai vì khi bán giá FOB, hay mua giá CIF,CFR, đều lấy lan can tàu tại cảng giao hàng (Loading port) làm điểm chuyển rủi ro từ người bán sang người mua
2.Vậy thì có khuyến cáo gì đối với doanh nghiệp thường bán giá FOB,giá CIF,CFR ?
Trả lời :
Với doanh nghiệp thường xuyên bán giá FOB và hàng là container, vận tải bằng thủy nên chuyển sang bán giá FCA vì nhanh chóng chuyển rủi ro hơn. Lúc này, doanh nghiệp bốc hàng lên phương tiện vận tải do người mua gửi đến là hết trách nhiệm.
Với doanh nghiệp, bán theo giá CIF hay CFR thì nên chuyển sang bán giá CIP, và giá CPT vì cũng nhanh chóng chuyển giao được rủi ro, rủi ro được chuyển sang người mua sau khi hàng hóa đã giao xong cho người vận tải tại vị trí bốc hàng.
Hơn nữa, với FCA, CPT,CIP, nếu người mua đã mua đã mua bảo hiểm kể từ khi hàng hóa thuộc quyền quản lý của các đơn vị vận tải thì cty bảo hiểm sẽ bảo hiểm cả giai đoạn hàng hóa từ bãi hoặc trạm container cho đến khi hàng hóa đã giao lên tàu. Tránh xảy ra rắc rối khi xãy ra tỗn thất hàng vượt qua lan can tàu, nếu xảy ra tranh chấp dạng này, rất khó phân định để giải quyết.
ThíchThích