Giao nhận vận chuyển hàng hoá bằng container


I. Container
1. Khái niệm container
Theo ISO – Container là một dụng cụ vận tải có các đặc điểm:
+ Có hình dáng cố định, bền chắc, để được sử dựng nhiều lần.
+ Có cấu tạo đặc biệt để thuận tiện cho việc chuyên chở bằng một hoặc nhiều phương tiện vận tải, hàng hóa không phải xếp dỡ ở cảng dọc đường.
+ Có thiết bị riêng để thuận tiện cho việc xếp dỡ và thay đổi từ công cụ vận tải này sang công cụ vận tải khác.
+ Có cấu tạo đặc biệt để thuận tiện cho việc xếp hàng vào và dỡ hàng ra.
+ Có dung tích không ít hơn 1m3 .

2. Tiêu chuẩn hóa container
Để phương thức chuyên chở container được phát triển và áp dụng rộng rãi đòi hỏi tiến hành nhiều tiêu chuẩn hoá bản thân container. Nội dung tiêu chuẩn hóa container gồm có:
– Hình thức bên ngoài.
– Trọng lượng container.
– Kết cấu móc, cửa, khoá container……
Hiện tại nhiều tổ chức thế giới nghiên cứu tiêu chuẩn hóa container, song tổ chức ISO vẫn đóng vai trò quan trọng nhất. Năm 1967, tai Moscow, đại diện tổ chức tiêu chuẩn hóa của 16 nước là hội viên ISO đã chấp nhận tiêu chuẩn hoá container của ủy ban kỹ thuật thuộc ISO.
Sau đây là tham số kỹ thuật của 7 loại container thuộc xêri1 theo tiêu chuẩn của ISO:Theo quy ước, container loại 1C có chiều dài 19,1 feet, trọng lượng tối đa là 20 tấn, dung tích chứa hàng 30,5 m3 được lấy làm đơn vị chuẩn để quy đổi cho tất cả các loại container khác. Loại container này ký hiệu là TEU (Tweenty feet Equivalent Unit).

 Ký hiệu

 Chiều rộng  Chiều rộng  Chiều dài  Trọng lượng tối đa (Tàu)  Trọng lượng tịnh (Tàu)  Dung tích (m3)
  1.A  8.0  2435  8.0  2435  40.0  12.190  30  27,0  61,0
  1A.A  8.0  2435  8.0  2435  40.0  12.190  30  27,0  61,0
  1.B  8.0  2435  8.0  2435  29,1  9.125  25  23,0  45,5
  1.C  8.0  2435  8.0  2435  19,1  6.055  20  18,0  30,5
  1.D  8.0  2435  8.0  2435  9,9  2.990  10  8,7  14,3
  1.F  8.0  2435  8.0  2435  4,9  1.460  5  4,0  7,0

3 – Phân loại container

Thực tế container được phân thành nhiều loại dựa trên các tiêu chuẩn khác nhau, cụ thể:

+ Phân loại theo kích thước.

– Container loại nhỏ: Trọng lượng dưới 5 tấn và dung tích dưới 3m3

– Container loại trung bình: Trọng lượng 5 – 8 tấn và dung tích nhỏ hơn 10m3 .

– Container loại lớn: Trọng lượng hơn 10 tấn và dung tích hơn 10m3.

+ Phân loại theo vật liệu đóng container

Container được đóng bằng loại vật liệu nào thì gọi tên vật liệu đó cho container: container thép, container nhôm, container gỗ dán, container nhựa tổng hợp …..

+ Phân loại theo cấu trúc container.

– Container kín (Closed Container)

– Container mở (Open Container)

– Container khung (France Container)

– Container che bạt(Tilt Container)

– Container phẳng (Flat Container)

– Container có bánh lăn (Rolling Container)

+ Phân loại theo công dụng của container

Theo CODE R688 – 21968 của ISO, phân loại theo mục đích sử dụng, container được chia thành 5 nhóm chủ yếu sau:

Nhóm 1: Container chở hàng bách hóa.

Nhóm này bao gồm các container kín có cửa ở một đầu, container kín có cửa ở một đầu và các bên, có cửa ở trên nóc, mở cạnh, mở trên nóc – mở bên cạnh, mở trên nóc – mở bên cạnh – mở ở đầu; những container có hai nửa (half-heigh container), những container có lỗ thông hơi…..

Nhóm 2: Container chở hàng rời (Dry Bulk/Bulker freight container)

Là loại container dùng để chở hàng rời (ví dụ như thóc hạt, xà phòng bột, các loại hạt nhỏ….). Đôi khi loại container này có thể được sử dụng để chuyên chở hàng hóa có miệng trên mái để xếp hàng và có cửa container để dỡ hàng ra. Tiện lợi của kiểu container này là tiết kiệm sức lao động khi xếp hàng vào và dỡ hàng ra, nhưng nó cũng có điểm bất lợi là trọng lượng vỏ nặng, số cửa và nắp có thể gây khó khăn trong việc giữ an toàn và kín nước cho container vì nếu nắp nhồi hàng vào nhỏ quá thì sẽ gây khó khăn trong việc xếp hàng có thứ tự.

Nhóm 3: Container bảo ôn/nóng/lạnh (Thermal insulated/Heated/Refrigerated/Reefer container)

Loại container này có sườn, sàn mái và cửa ốp chất cách nhiệt để hạn chế sự di chuyển nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài container, nhiều container loại này có thiết bị làm lạnh hoặc làm nóng được đặt ở một đầu hay bên thành của container hay việc làm lạnh dựa vào những chiếc máy kẹp được gắn phía trước container hoặc bởi hệ thống làm lạnh trực tiếp của tàu hay bãi container. Nhiều container lại dựa vào sự làm lạnh hỗn hợp (khống chế nhiệt độ). Đây là loại container dùng để chứa hàng mau hỏng (hàng rau quả ….) và các loại container hàng hóa bị ảnh hưởng do sự thay đổi nhiệt độ. Tuy nhiên, vì chỉ có lớp cách điện và nếu có thể tăng thêm đồng thời lớp cách điện và máy làm lạnh này cũng giảm dung tích chứa hàng của container, sự bảo quản máy móc cũng yêu cầu đòi hỏi cao hơn nếu các thiết bị máy được đặt ở trong container.

Nhóm 4: Container thùng chứa (Tank container)

Dùng để chở hàng hóa nguy hiểm và hàng đóng rời (thực phẩm lỏng như dầu ăn, hóa chất, chở hoá chất…..)

Những thùng chứa bằng thép được chế tạo phù hợp với kích thước của ISO dung tích là 20ft hình dáng như một khung sắt hình chữ nhật chứa khoảng 400 galon (15410 lít) tuỳ theo yêu cầu loại container này có thể được lắp thêm thiết bị làm lạnh hay nóng, đây là loại container được chế tạo cho những hàng hóa đặc biệt, nó có ưu điểm là sức lao động yêu cầu để đổ đầy và hút hết (rỗng) là nhỏ nhất và có thể được sử dụng như là kho chứa tạm thời. Tuy nhiên, nó cũng có những khuyết tật, chẳng hạn:

– Giá thành ban đầu cao.

– Giá thành bảo dưỡng cao.

– Các hàng hóa khi cho vào đòi hỏi phải làm sạch thùng chứa(mỗi lần cho hàng vào là một lần làm sạch thùng chứa)

– Khó khăn cho vận chuyển nên hàng bị rơi nhiều (hao phí do bay hơi, rò rỉ….)

– Trọng lượng vỏ cao.

Nhóm 5: Các container đặc biệt ( Special container), container chở súc vật sống (Cattle Container).

Những container của ISO được lắp đặt cố định những ngăn chuồng cho súc vật sống và có thể hoặc không thể chuyển đổi thành container phù hợp cho mục đích chuyên chở hàng hóa bách hóa. Loại container này dùng để chuyên chở súc vật sống do vậy nhược điểm chính của nó là vấn đề làm sạch giữa các loại hàng hóa. Trong nhiều quốc gia đó chính là vấn đề kiểm dịch khi các container rỗng dùng để chở súc vật sống quay trở lại dùng để tiếp tục bốc hàng.

II – Nghiêp vụ chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container

Chuyên chở hàng hóa XNK bằng container đang trở nên phổ biến trong vận tải quốc tế. Quy trình kỹ thuật của việc gửi hàng bằng container đòi hỏi nghiêm ngặt từ khi đóng hàng, gửi hàng đến khi dỡ hàng và giao cho người nhận hàng.

1 . Kỹ thuật đóng hàng vào container

Theo tập quán quốc tế, vận chuyển hàng hóa bằng container, người gửi hàng phải chịu trách nhiệm đóng hàng vào container cùng với việc niêm phong, kẹp chì container, người gửi hàng phải chịu tất cả chi phí đó cũng như các chi phí có liên quan, trừ trường hợp hàng hóa gửi không đóng đủ nguyên container mà lại gửi theo phương thức hàng lẻ. Chính vì vậy, khi nhận container của người gửi, người chuyên chỏ không thể nắm được cụ thể về tình hình hàng hóa xếp bên trong container mà chỉ dựa vào lời khai của chủ hàng. Bởi vậy, họ sẽ không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc đóng xếp hàng bất hợp lý, không đúng kỹ thuật dẫn tới việc gây tổn thất cho hàng hóa, công cụ vận tải. Tình hình đặc điểm hàng hoá cần chuyên chở
+ Tình hình và đặc điểm của loại kiểu container sẽ dùng để chuyên chở.
– Kỹ thuật xếp, chèn lót hàng hóa trong container.
1.1- Ðặc điểm của hàng hóa chuyên chở

Không phải hàng hóa nào cũng phù hợp với phương thức chuyên chở bằng container, cho nên việc xác định nguồn hàng phù hợp với chuyên chở bằng container có ý nghĩa quan trọng trong kinh doanh.
Ðứng trên góc độ vận chuyển container, hàng hóa chuyên chở được chia làm 4 nhóm:
+ Nhóm 1: Các loại hàng hoàn toàn phù hợp với chuyên chở bằng container.
Bao gồm: hàng bách hóa, thực phẩm đóng hộp, dược liệu y tế, sản phẩm da, nhựa hay cao su, dụng cụ gia đình, tơ sợi, vải vóc, sản phẩm kim loại, đồ chơi, đồ gỗ…
Những mặt hàng được chở bằng những container tổng hợp thông thường, container thông gió hoặc container bảo ôn….tuỳ theo yêu cầu cụ thể của đặc tính hàng hóa.
+ Nhóm 2: Các loại hàng phù hợp với điều kiện chuyên chở bằng container
Bao gồm: Than, quặng, cao lanh… tức là những mặt hàng có giá trị thấp và số lượng buôn bán lớn. Những mặt hàng này về tính chất tự nhiên cũng như kỹ thuật hoàn toàn phù hợp với việc chuyên chở bằng container nhưng về mặt hiệu quả kinh tế lại không phù hợp (tỷ lệ giữa cước và giá trị của hàng hóa.)
+ Nhóm 3: Các loại hàng này có tính chất lý, hóa đặc biệt như : hàng dễ hỏng, hàng đông lạnh, súc vật sống, hàng siêu nặng, hàng nguy hiểm độc hại….Những mặt hàng này phải đóng bằng container chuyên dụng như: container bảo ôn, container thông gió, container phẳng, container chở súc vật….
+ Nhóm 4: Các loại hàng phù hợp với vận chuyên chở bằng container như: sắt hộp, phế thải, sắt cuộn, hàng siêu trường, siêu trọng, ôtô tải hạng nặng, các chất phóng xạ…
1.2 – Xác dịnh và kiểm tra các loại, kiểu container khi sử dụng.

Việc kiểm tra cần được tiến hành ngay lúc người điều hành chuyên chở giao container. Khi phát hiện container không đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định phải thông báo ngay cho người điều hành chuyên chở, tuyệt đối không chấp nhận, hoặc yêu cầu hoàn chỉnh hay thay đổi container khác. Nếu kiểm tra thiếu chu đáo, tiếp nhận container không đạt yêu cầu kỹ thuật, trong quá trình chuyên chở có tổn thất xảy ra do khiếm khuyết của container, người gửi hàng phải tự gánh chịu mọi hậu quả phát sinh.
Nội dung kiểm tra bao gồm:
– Kiểm tra bên ngoài container.
Quan sát và phát hiện các dấu vết cào xước, hư hỏng, khe nứt, lỗ thủng, biến dạng méo mó do va đập….Phải kiểm tra phần mái, các nóc lắp ghép của container vì đây là chỗ thường bị bỏ sót nhưng lại là cơ cấu trọng yếu của container liên quan tới an toàn chuyên chở.
– Kiểm tra bên trong container
Kiểm tra độ kín nước bằng cách khép kín cửa từ bên trong quan sát các tia sáng lọt qua để phát hiện lỗ thủng hoặc khe nứt. Kiểm tra các đinh tán, rivê xem có bị hư hỏng hay nhô lên không. Kiểm tra tấm bọc phủ hoặc các trang thiết bị khác như lỗ thông gió, ống dẫn hơi lạnh….
– Kiểm tra cửa container.
Tình hình hoạt động khi đóng mở cánh cửa và chốt đệm cửa…bảo đảm cửa đóng mở an toàn, niêm phong chắc chắn và kín không để nước xâm nhập vào.
– Kiểm tra tình trạng vệ sinh container.
Container phải được don vệ sinh tốt, khô ráo, không bị mùi hôi hay dây bẩn.
Ðóng hàng vào container không đạt tiêu chuẩn vệ sinh sẽ gây tổn thất cho hàng hóa đồng thời dễ bị từ chối khi cơ quan y tế nước gửi hàng kiểm tra phát hiện.
– Kiểm tra các thông số kỹ thuật của container
Các thông số kỹ thuật của container được ghi trên vỏ hoặc trên biển chứng nhận an toàn. Thông số kỹ thuật của container bao gồm:
+ Trọng lượng tối đa hay trọng tải toàn phần của container (Maximum Gross Weight) khi container chứa đầy hàng đến giới hạn an toàn cho phép. Nó bao gồm trọng lượng tối đa cho phép cộng với trọng lượng vỏ container.
+ Trọng tải tịnh của container (Maximum Payload) là trọng lượng hàng hóa tới mức tối đa cho phép trong container. Nó bao gồm: trọng lượng hàng hóa, bao bì, palet, các vật liệu dùng để chèn lót, chống đỡ hàng trong container.
+ Trọng lượng vỏ container (Tare Weight) phụ thuộc vào vật liệu dùng để chế tạo container.
+ Dung tích container (Container internal capacity) tức là sức chứa hàng tối đa của container.
1.3 – Kỹ thuật chất xếp, chèn lót hàng hóa trong container

Khi tiến hành chất xếp hàng hóa vào container cần lưu ý những yêu cầu kỹ thuật sau đây:

* Phân bổ đều hàng hóa trên mặt sàn container.

* Chèn đệm và độn lót hàng hóa trong container.

* Gia cố hàng hóa trong container

* Hạn chế và giảm bớt áp lực hoặc chấn động

* Chống hiện tượng hàng hoá bị nóng, hấp hơi

2 . Phương pháp gửi hàng bằng container

Gửi hàng bằng container khác với phương pháp gửi hàng truyền thống. Trong gửi hàng bằng container có ba cách gửi hàng:

2.1 – Gửi hàng nguyên container (FCL – Full container load)

Các hãng tàu chợ định nghĩa thuật ngữ FCL như sau:
FCL là xếp hàng nguyên container, người gửi hàng và người nhận hàng chịu trách nhiệm đóng gói hàng và dỡ hàng khỏi container. Khi người gửi hàng có khối lượng hàng đồng nhất đủ để chứa đầy một container hoặc nhiều container, người ta thuê một hoặc nhiều container để gửi hàng.

Theo cách gửi FCL/ FCL, trách nhiệm về giao nhận, bốc dỡ và các chi phí khác được phân chia như sau:

a) Trách nhiệm của người gửi hàng (Shipper)

Người gửi hàng FCL sẽ có trách nhiệm:

– Thuê và vận chuyển container rỗng về kho hoặc nơi chứa hàng của mình để đóng hàng.

– Ðóng hàng vào container kể cả việc chất xếp, chèn lót hàng trong container.

– Ðánh mã ký hiệu hàng và ký hiệu chuyên chở.

– Làm thủ tục hải quan và niêm phong kẹp chì theo quy chế xuất khẩu.

– Vận chuyển và giaocontainer cho người chuyên chở tại bãi container (CY), đồng thời nhận vận đơn do người chuyên chở cấp.

– Chịu các chi phí liên quan đến các thao tác nói trên.

Việc đóng hàng vào container cũng có thể tiến hành tại trạm đóng hàng hoặc bãi container của người chuyên chở. Người gửi hàng phải vận chuyển hàng hóa của mình ra bãi container và đóng hàng vào container.

b) Trách nhiệm của người chuyên chở ( Carrier).

Người chuyên chở có những trách nhiệm sau:

– Phát hành vận đơn cho người gửi hàng.

– Quản lý, chăm sóc, gửi hàng hóa chất xếp trong container từ khi nhận container tại bãi container (container yard) cảng gửi cho đến khi giao hàng cho người nhận tại bãi container cảng đích.

– Bốc container từ bãi container cảng gửi xuống tàu để chuyên chở, kể cả việc chất xếp container lên tàu.

– Dỡ container khỏi tàu lên bãi container cảng đích.

– Giao container cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi container.

– Chịu mọi chi phí về thao tác nói trên.

c) Trách nhiệm của người nhận chở hàng

Người nhận chở hàng ở cảng đích có trách nhiệm:

– Thu xếp giấy tờ nhập khẩu và làm thủ tục hải quan cho lô hàng.

– Xuất trình vận đơn (B/L) hợp lệ với người chuyên chở để nhận hàng tại bãi container.

– Vận chuyển container về kho bãi của mình, nhanh chóng rút hàng và hoàn trả container rỗng cho người chuyên chở (hoặc công ty cho thuê container).

– Chịu mọi chi phí liên quan đến thao tác kể trên, kể cả chi phí chuyên chở container đi về bãi chứa container.

2.2 – Gửi hàng lẻ (Less than container load)

LCL là những lô hàng đóng chung trong một container mà người gom hàng (người chuyên chở hoặc người giao nhận) phải chịu trách nhiệm đóng hàng và dỡ hàng vào – ra container. Khi gửi hàng, nếu hàng không đủ để đóng nguyên một container, chủ hàng có thể gửi hàng theo phương pháp hàng lẻ.

Người kinh doanh chuyên chở hàng lẻ gọi là người gom hàng (consolidator) sẽ tập hợp những lô hàng lẻ của nhiều chủ, tiến hành sắp xếp, phân loại, kết hợp các lô hàng lẻ đóng vào container, niêm phong kẹp chì theo quy chế xuất khẩu và làm thủ tục hải quan, bốc container từ bãi chứa cảng gửi xuống tàu chở đi, dỡ container lên bãi chứa cảng đích và giao cho người nhận hàng lẻ.

a) Trách nhiệm của người gửi hàng.

– Vận chuyển hàng hóa từ nơi chứa hàng của mình trong nội địa đến giao cho người nhận hàng tại trạm đóng container (CFS – Container Freight Station) của người gom hàng và chịu chi phí này.

– Chuyển cho người gom hàng những chứng từ cần thiết liên quan đến hàng hóa, vận tải và quy chế thủ tục hải quan.

– Nhận vận đơn của người gom hàng (Bill of Lading) và trả cước hàng lẻ.

b) Trách nhiệm người chuyên chở.

Người chuyên chở hàng lẻ có thể là người chuyên chở thực- tức là các hãng tàu và cũng có thể là người đứng ra tổ chức việc chuyên chở nhưng không có tàu.

+ Người chuyên chở thực:

Là người kinh doanh chuyên chở hàng hóa lẻ trên danh nghĩa người gom hàng. Họ có trách nhiệm tiến hành nghiệp vụ chuyên chở hàng lẻ rnhư đã nói ở trên, ký phát vận đơn thực (LCL/LCL) cho người gửi hàng, bốc container xuống tàu, vận chuyển đến cảng đích, dỡ container ra khỏi tàu, vận chuyển đến bãi trả hàng và giao hàng lẻ cho người nhận hàng theo vận đơn mà mình đã ký phát ở cảng đi.

+ Người tổ chức chuyên chở hàng lẻ.

Là người đứng ra tổ chức chuyên chở hàng lẻ, thường do các công ty giao nhận đứng ra kinh doanh trên danh nghĩa người gom hàng. Như vậy trên danh nghĩa, họ chính là người chuyên chở chứ không phải là người đại lý (Agent). Họ chịu trách nhiệm suốt quá trình vận chuyển hàng từ khi nhận hàng lẻ tại cảng gửi cho đến khi giao hàng xong tại cảng đích. Vận đơn người gom hàng (House Bill of Lading). Nhưng họ không có phương tiện vận tải để tự kinh doanh chuyên chở vì vậy người gom hàng phải thuê tàu của người chuyên chở thực tế để chở các lô hàng lẻ đã xếp trong container và niêm phong, kẹp chì.

Quan hệ giữa người gom hàng lúc này là quan hệ giữa người thuê tàu và người chuyên chở.

Người chuyên chở thực bốc container lên tàu, ký phát vận đơn cho người gom hàng (Vận đơn chủ – Master Ocean of Bill Lading), vận đơn cảng đích, dỡ container, vận chuyển đến bãi container và giao cho đại lý hoặc đại diện của người gom hàng ở cảng đích.

c) Trách nhệm của người nhận hàng lẻ

– Thu xếp giấy phép nhập khẩu và làm thủ tục hải quan cho lô hàng.

– Xuất trình vận đơn hợp lệ với người gom hàng hoặc đại diện của người gom hàng để nhận hàng tại bãi trả hàng ở cảng đích.

– Nhanh chóng nhận hàng tại trạm trả hàng (CFS)

2.3 – Gửi hàng kết hợp (FCL/LCL – LCL/FCL)

Phương pháp gửi hàng này là sự kết hợp của phương pháp FCL và LCL. Tuỳ theo điều kiện cụ thể, chủ hàng có thể thoả thuận với người chuyên chở để áp dụng phương pháp gửi hàng kết hợp. Phương pháp gửi hàng kết hợp có thể là:

– Gửi nguyên, giao lẻ (FCL/LCL)

– Gửi lẻ, giao nguyên (LCL/FCL)

Khi giao hàng bằng phương pháp kết hợp, trách nhiệm của chủ hàng và người chuyên chở cũng có sự thay đổi phù hợp. Ví dụ: Gửi nguyên, giao lẻ (FCL/LCL) thì trách nhiệm của chủ gửi và người chuyên chở khi gửi như là phương pháp gửi nguyên nhưng khi nhận, trách nhiệm của chủ nhận và người chuyên chở như phương pháp gửi hàng lẻ.

3- Chứng từ vận chuyển hàng hóa bằng container

3.1. Vận đơn container theo cách gửi FCL/FCL

Chứng từ vận chuyển hàng hóa bằng container gọi là vận đơn container (Container Bill of Lading), do người chuyên chở hoặc đại diệm của họ ký phát cho người gửi hàng sau khi nhận container chứa hàng đã được niêm phong kẹp chì để chuyên chở.

Thông thường vận đơn container được ký phát trước khi container được xếp lên tàu, do dú thuộc dạng vận đơn nhận hàng để xếp (Received for Bill ò Lading). Nhìn chung đối với loại vận đơn này (nếu thanh toán bằng tín dụng chứng từ – L/C) thường ngân hàng không chấp nhận thanh toán trừ khi trong tín dụng thư có ghi “chấp nhận vận đơn nhận hàng để xếp” (Received for Bill Lading Acceptable).

Vì vậy, khi container đã được bốc lên tàu, người gửi hàng nên yêu cầu người chuyên chở ghi chú thêm trên vận đơn : “container đã được bốc lên tàu ngày ….” (Shipped on board, on…) và có ký xác nhận. Lúc này vận đơn trở thành “vận đơn đã xếp hàng” (Shipped on board Bill of Lading) và được ngân hàng chấp nhận làm chứng từ thanh toán.

3.2- Vận đơn container theo cách gửi LCL/LCL.

Trong chuyên chở hàng lẻ, nếu do người chuyên chở thực đảm nhiệm, họ sẽ ký phát cho người gửi hàng vận đơn container hàng lẻ (LCL/LCL). Vận đơn này có chức năng tương tự như vận đơn container theo cách gửi nguyên (FCL/FCL).

Nếu ngưởi gửi hàng lẻ do người gom hàng đứng ra tổ chức nhận hàng và chuyên chở thì sẽ có hai loại vận đơn được ký phát:

+ Vận đơn của người gom hàng (House Bill of Lading)
Người gom hàng trên danh nghĩa là người chuyên chở sẽ ký phát cho người chủ hàng lẻ của mình. Trong vận đơn này cũng có đầy đủ các thông tin chi tiết cần thiết về người gửi hàng (người xuất khẩu), người nhận hàng (Người nhập khẩu). Người nhận hàng lẻ sẽ xuất trình vận đơn của người gom hàng lẻ cho đại diện hoặc đại lý của người gom hàng tại cảng đích để được nhận hàng.

Vận đơn người gom hàng vẫn có thể dùng trong thanh toán, mua bán và giao dịch. Song để tránh trường hợp ngân hàng không chấp nhận vận đơn của người gom hàng là chứng từ thanh toán, người xuất khẩu nên yêu cầu người nhập khẩu ghi trong tín dụng chứng từ “vận đơn người gom hàng được chấp nhận” (House Bill of Lading Acceptable).

+ Vận đơn thực của người chuyên chở.

Người chuyên chở thực sau khi nhận container hàng hóa ủa người gom hàng sẽ ký phát vận đơn cho người gom hàng theo cách gửi hàng nguyên container (FCL/FCL). Trên vận đơn, người gửi hàng là người gom hàng, người nhận hàng là đại diện hoặc đại lý của ngưòi gom hàng ở cảng đích.

4- Trách nhiệm của người chuyên chở container đối với hàng hóa.

4.1 – Phạm vi trách nhiệm của người chuyên chở.

Người chuyên chở container có trách nhiệm “từ bãi container đến bãi container”, điều này có thể phù hợp với trách nhiệm của người chuyên chở trong quy tắc Hamburg năm 1978. Ðối với Hague, trách nhiệm của người chuyên chở bắt đầu từ khi cẩu móc hàng ở cảng đi và kết thúc khi cẩu rời hàng ở cảng đến”. ở đây, trách nhiệm của người chuyên chở container có rộng hơn.

4.2. Ðiều khoản “không biết tình trạng hàng xếp trong container’

Trong việc vận chuyển hàng nguyên container (điều kiện FCL/FCL), người gửi hàng tự lo việc đóng hàng vào, chất xếp, chèn lót sau đó giao nguyên container đã được niêm phong, kẹp chì cho người chuyên chở để chở đi. Vì vậy, người chuyên chở thường ghi chú trên vận đơn câu “việc đóng hàng, chất xếp, chèn lót, kiểm đếm và niêm phong container do người gửi hàng”. Mục đích của họ nhằm tránh trách nhiệm đối với hàng hóa chứa trong container nếu khi giao hàng ở cảng đích dấu niêm phong, kẹp chì vẫn còn nguyên vẹn.

4.3. Xếp hàng trên boong.

Người chuyên chở tự cho mình quyền xếp hàng chứa trong container trên boong mà không bị coi là vi phạm hợp đồng vận tải. Ðiều kiện này được quốc tế chấp nhận vì tàu container được thiết kế thích hợp để chở container cả trên boong nhờ có các kết cấu giá đỡ, chất xếp chằng buộc thích hợp đặc biệt nên tàu vẫn hoạt động an toàn. Theo quy tắc Hague- Visby “Hàng thông thường phải xếp trong hầm tàu trừ khi loại hàng đặc biệt và có sự thoả thuận giữa người chuyên chở và người gửi hàng”.

4.4. Giới hạn trách nhiệm bồi thường.

Giới hạn bồi thường tối đa của ngưòi chuyên chở được quy định trong các công ước có sự khác nhau:
Ø Quy tắc Hague – 1924 ( Hague Rulls – 1924)

– Hàng có kê khai giá trị trên vận đơn, bồi thường theo giá trị kê khai.

– Hàng không kê khai giá trị thì mức bồi thường không quá 100 F cho một đơn vị hàng hóa hoặc một kiện hàng.

– Hàng vận chuyển bằng container chưa đề cập.

Ø Quy tắc Visby ( Visby Rulls – 1968)

– Hàng hóa có kê khai giá trị mức bồi thường theo giá trị kê khai.

– Hàng hóa không kê khai giá trị, mức bồi thương là:

+ 10.000 fr cho một đơn vị hàng hóa hay một kiện hàng.

+ 30 fr cho một kg hàng hóa cả bì.

– Hàng vận chuyển bằng container.

+ Kiện hàng đóng trong container hay palet … có kê khai trên vận đơn sẽ được coi là một đơn vị hàng hóa đòi bồi thường.

+ Không kê khai trên vận đơn thì một container được coi là một đơn vị hàng hóa đòi bồi thường.

Ø Nghị định thư SDR 1979 (SDR protocol 1979)

– Hàng có kê khai giá trị bồi thường theo giá trị kê khai.

– Hàng không kê khai giá trị thì mức bồi thường là:

+ 666,67 SDR cho một đơn vị hàng hóa hoặc một kiện hàng

+ 2 SDR cho 1kg hàng hóa cả bì.

Ø Quy tắc Hambuge 1978 ( Hambuge Rulls 1978)

– Hàng hóa có kê khai giá trị, bồi thương theo giá trị kê khai.

– Hàng không kê khai giá trị thì mức bồi thuờng là:

+ 835 SDR cho một đơn vị hàng hóa hoặc một kiện hàng.

+ 2,5 SDR cho một kg hàng hóa cả bì.

– Chậm giao hàng bồi thường một khoản tiền tương đương với 2,5 lần tiền cước số hàng giao chậm nhưng không vượt quá tổng tiền cước chủ hợp đồng chuyên chở.

– Hàng vận chuyển bằng container quy định giống như Visby Rulls.

Ø Bộ luật hàng hải Việt Nam – 1990

– Giới hạn bồi thường quy định giống như Visby Rulls.

– Hàng vận chuyển bằng container chưa đề cập.

5. Cước phí trong chuyên chở hàng hóa bằng container

Trong chuyên chở hàng hóa bằng container, cước phí container được ấn định thành biểu cước như biểu cước của tàu chợ. Cước phí vận chuyển container thường bao gồm; chi phí vận tải nội địa; chi phí chuyên chở container ở chặng đường chính.; chi phí bến, bãi container ở cảng xếp, dỡ; chi phí khác…

Mức cước phí container phụ thuộc vào những yếu tố sau:

– Loại, cỡ container (lớn hay nhỏ, chuyên dụng hay không chuyên dụng).

– Loại hàng hóa xếp trong container, nghĩa là căn cứ vào cấp hạng hàng hóa.

– Mức độ sử dụng trọng tải container.

– Chiều dài và đặc điểm của tuyến đường chuyên chở.

Vận chuyển container ra đời đã nhanh chóng làm thay đổi nhiều mặt trong vận tải nội địa cũng như vận tải quốc tế. Từ điều kiện giao nhận, trang thiết bị bốc dỡ, đến phương thức vận chuyển đều thay đổi. Ðể phù hợp với phương pháp vận chuyển tiên tiến này, các công ty vận tải container đã đưa ra biểu cước của mình để phục vụ khách hàng, cước container gồm 3 loại:

+ Cước vận chuyển container tính theo mặt hàng (CBR: Commodity Box Rate).

Ðây là mức cước khoán gộp cho việc chuyên chở một container chứa một mặt hàng riêng biệt. Người chuyên chở căn cứ vào khả năng sử dụng trung bình của container mà tính toán dể ấn định mức cước (ví dụ: 14 tấn container loại 20 feet). Với cách tính này nếu chủ hàng đóng thêm được hàng sẽ có lợi. thường chủ hàng lớn thích loại cước này còn chủ hàng nhỏ lại không thích. Ðối với người chuyên chở, cách tính cước tròn container đơn giản hơn và giảm được những chi phí hành chính.

+ Cước phí container tính chung cho mọi loại hàng (FAK: Freight all kinds Rate)

Theo cách tính này, mọi mặt hàng đều phải đóng một giá cước cho cùng một chuyến container mà không cần tính đến giá trị của hàng hóa trong container. Người chuyên chở về cơ bản căn cứ vào tổng chi phí dự tính của chuyến đi chia cho số container dự tính vận chuyển. o vơi cước phí loại CBR, cước phí FAK hợp lý hơn vì đơn vị xếp, dỡ hàng và chiếm chỗ trên tàu là container. Ðối với người chuyên chở áp dụng loại cước này sẽ đơn giảm trong việc tính toán. Nhưng ở loại cước này lại cũng có những bất cập ở chỗ chủ hàng có hàng hóa giá trị cao hơn thì lợi, còn chủ hàng có giá trị thấp lại bất lợi.

+ Cước phí hàng chở lẻ.

Cước phí hàng chở lẻ, cũng giống như tàu chợ, loại cước này được tính theo trọng lượng, thể tích hoặc giá trị của hàng hóa đó (tuỳ theo sự lựa chọn của người chuyên chở), cộng với các loại dịch vụ làm hàng lẻ như phí bên bãi container (container freight station charges), phí nhồi, rút hàng ra khỏi container (Less than container load charges). Chính vì thế nên mức cước container hàng lẻ bao giờ cũng cao hơn các loại cước khác.

Tóm lại, vận chuyển hàng hóa bằng container giữ vị trí quan trọng trong hệ thống vận tải phục vụ nền kinh tế quốc dân. Ðây là phương thức vận tải tiên tiến đã đang mang lại hiệu quả cao trong chuyên chở đặc biệt là vận chuyển bằng đường biển. Chính vì vậy, so với lịch sử phát triển của vận tải đường biển, vận tải container mới ra đời song tốc độ phát triển khá nhanh. Ðể tạo khả năng áp dụng phương thức chuyên chở hiện đại này, nhiều nước trên thế giới đã xây dựng đội tàu chuyên dụng có trọng tải lớn để chuyên chở container. Xây dựng các cảng container với các trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, tự động hóa cùng với hệ thống kho tàng, bến bãi đầy đủ tiện nghi nhằm khai thác triệt để ưu thế của vận chuyển hàng hóa trong container bằng đường biển

70 bình luận

  1. em dang la sv nam cuoi nganh xnk ,va dang theo de tai phan tich va danh gia quy trinh giao nhan hang hoa bang container ,a co tai lieu hay la cac chung tu gi lien quan a co the gui cho em dc ko ? thank you

    Thích

  2. Chào A Hải! e muốn hỏi thăm a e có lô hàng than nhập từ Cambuchia tới biên giói Hoa Lư và e đóng container và vận chuyển về Cảng SG, mỗi một cont là 20 tấn than tương đương với 20ft, vì lần đầu tiên làm nên e kg rành về giá cả và cách thức làm việc như thế nào, a Hải có thể hướng dẫn giúp e kg? cảm on a nhiều

    Thích

  3. Xin chào các bạn đang quan tâm đến lĩnh vực vận tải bằng container !
    Nếu có nhu cầu về vận tải hàng hóa bằng container hoặc hàng lẻ với giá tốt nhất và dịch vụ tốt nhất hãy liên lạc với mình như sau: Ms NHUNG/ 090.629.6768 hoặc VIETFREIGHT@YAHOO.COM bạn sẽ có giá cước cạnh tranh và dịch vụ tốt nhất.

    Thích

  4. e dag hoc chuyen ngah hai quan va dag tim hieu ve giao nhan hag hoa. cho e hoj tim tai lieu ve hop dong giao nhan hang hoa bag container dc k? e tim nhug k thay ve phan do!
    thanks!

    Thích

  5. Dear All,
    Thân chào tất cả các bạn trên diễn đàn của Thanh Hải.
    Mình là Hoa hiện đang công tác tại công ty Giao Nhận Vận Tải Voltrans ( Voltrans Logistics).
    Bạn nào(doanh nghiệp nào)có nhu cầu xuất – nhập khẩu, vận chuyển,hàng hóa nội địa, quốc tê, khai thuê hải quan contact với mình, mình sẽ báo giá cước vận chuyển gửi tới các bạn. Hãy contact với mình nhé !
    Với giá cả cạnh tranh và dịch vụ tốt nhất bên mình cung cấp. Rất hy vọng được hợp tác với các bạn.
    Contact mail: sally@voltransvn.com

    Thích

  6. a oi e lam ben cong ty van tai hang hoa noi dia va nhan tra hang cac dia diem tai khu vuc mien ba.dich vu rat tot .xin lien he vantienqtc1108@gmail.com

    Thích

  7. xin chao anh
    em muon gui mot container 40 feet tu viet nam sang angola nhung khong biet gia bao nhieu va thoi gian nhan hang la bao lau

    Thích

  8. chao anh Hai!
    Công ty chúng tôi co mot cong hang 40 feet giá mua EXW, van chuyen tu Trung Quốc ve viet nam, đề nghị anh vui long báo giá cho chung toi cước vận chuyển quốc tế bằng đường biển hoặc đường bộ TQ-Cảng hải phòng và cước nội địa việt nam, HP-Văn điển Hà Nội? cong ty anh co dich vu gom hàng hóa chung toi o Trung Quốc không? rat vui neu duoc hop tac voi anh
    Than Chào
    Vquynhphuong@gmail.com

    Thích

  9. Kính chào anh Hải. Em đang làm báo cáo tốt nghiệp có câu hỏi này mong anh giúp và gợi ý giùm a.
    “Tầm quan trọng của hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container đối với Cảng biển là gì?”
    Cảm ơn anh.

    Thích

  10. a Hải!
    Phân tích hoạt động kinh doanh nghành Vận tải Container có khác gì so với nghành khac không?
    e dang lam lv về đề tài này nen rất mong phản hồi của a.
    e có thể tiếp chuyện với a qua điện thoại không?
    nếu được a có thể gọi vào số máy:0907902109/ 01695307713.
    Chúc a sức khỏe và côg tác tốt.
    mến chào a!

    Thích

  11. Anh thân mến!
    em chưa hiểu rõ về House B/L , anh có thể giúp em rõ hơn về trường hợp sử dụng nó.
    đặc biệt là sơ đồ lưư chuyển ( quan hệ qua lại):
    từ ” người gởi hàng, ngưừời gom hàng, hãng tàu, đại lý của người gom hàng đến người nhận”
    Cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của anh

    Thích

  12. Cam on anh Hai, bai viet rat thuc te va huu dung. Loc

    Thích

  13. Chào mọi người,

    Xin hỏi trách nhiệm của người bảo hiểm sẽ chấm dứt khi nào đối với hàng cont trong các trường hợp sau:
    1/ Cont xuống cảng.
    2/ Cont vào kho cảng.
    3/ Cont vào kho cảng và được mở và giao hết hàng cho người nhận hàng.
    4/khác.

    Rất mong nhận được sự quan tâm.

    Trân trọng kính chào.

    Thích

  14. Hi, A Hai

    E đang làm việc trong công ty may mặc, công việc của e không thuộc bên XNK nhưng lại có liên quan đến XNK. E không hiêu môt số từ bên đấy ví dụ như GCC
    A có thể giup e từ này là viêt tắt cua từ gì không? Thanks A nhiều.

    Thích

  15. anh cho em hoi. mot MTO co phai chiu chi phi chuyen tai hang hoa doc duong theo through b/l khong a. tai sao nua a

    Thích

  16. anh hải có thể trả lời giúp em câu hỏi này ko?
    trách nhiệm của các bên( người gửi hàng, người chuyên chở, người nhận hàng) trong trường hợp gửi nguyên, giao lẻ (FCL/LCL) và gửi lẻ. giao nguyên (LCL/FCL)

    Thích

  17. Chào anh Hải
    Em mới học và vào nghề được 5 ngày rồi, nhưng em chưa hiểu lam về cách gọi, anh có thể chỉ cho em một số việc nha anh Hai
    Cont 20″ , 40″, 45″ là gì? trọng lượng, khối lượng, dung tích? của Cont.

    Thích

  18. kien thuc cua Mr.Hai rat tot nhung mang tinh li thuyet nhiu wa. toi rat mong U de cap nhieu hon cac tinh huong thuc te de chung ta co the chia se va hoc hoi them kien thuc va kinh nghiem ve linh vuc ngoai thuong va xnk.

    thanks and best regards

    Thích

  19. chuc nang cua cang

    Thích

  20. anh oi e dang thuc tap de tai giao nhan khi hoa long LPG. Anh co tai lieu j giup e voi.
    E cam on a nhieu!

    Thích

  21. chào a ^^
    a có thể cho e biết cái điều khoản THC có thể tìm đọc ở đâu không? e tìm hoài mà không thấy.

    Thích

  22. A hai oi! sorry ve cau hoi ” phan biet Port va terminate”, e xin hoi lai la ” phan biet Port va terminal ?, e go nham. Thanks A nhe!

    Thích

  23. a có thể cho e biết những khó khăn và thuận lợi trong qui trình giao nhận thép tại cảng hay từ tay người chuyên chở của nhà nhập khẩu VN được không ạ ?

    Thích

  24. Anh ơi, em đang làm luận văn và có 1 vấn đề liên quan về cont mà em tìm hoài k thấy. Nếu có anh giúp em được k ạ, cảm ơn anh nhiều:
    1. Lịch sử hình thành và phát triển của vận chuyển hàng hóa bằng cont
    2. thuận lợi và bất lợi của việc vận chuyển hàng hóa bằng cont đường biển
    3. tình hình phát triển cont trên thế giới và khu vực

    Thích

  25. Dear Anh Hải,

    Đầu tiên xin được gửi đến anh sự ngưỡng mộ về kiến thức Ngoại thương cũng như những chia xẻ của Anh đối với những người làm công tác thương mại quốc tế nói chung và những người làm công tác xuất nhập khẩu nói riêng. Tuy không phải là dân “chánh đạo” Ngoại thương nhưng mình đã theo website của Anh cũng khoảng hơn 18 tháng nay và mình đã học được rất nhiều từ đấy.

    Nhân đây Anh cho mình hỏi một trường hợp cụ thể như sau nhé:

    Mình mua hàng (cáp điện – đóng thành rulô) CIF /Danang port. Khi tiến hành rút hàng (việc rút hàng do cảng phụ trách) tại bãi cont của Cảng, mình phát hiện sàn cont bị hỏng (vỡ khoảng 10cm2, ngay sau đó mình lập tức báo cho hãng tàu và yêu cầu hãng tàu giám định hàng hoá cũng như tình trạng cont. Cảng cũng xác nhận khi nhận hàng từ tàu thì cont vẫn bình thường, tuy nhiên hãng tàu lại yêu cầu Người nhận hàng chịu các chi phí sữa chữa cont (do hàng hoá làm hư hỏng cont) nên mình thấy điều này rất vô lý.

    Xin Anh cho biết có quy định nào quy định cụ thể người nhận hàng sẽ chịu chi phí này không. Trong trường hớp này, phía Cảng có trách nhiệm và nghĩa vụ gì Anh nhỉ.

    Chân thành cám ơn Anh, chúc Anh và gia đình sức khoẻ

    Thân chào.
    B.R
    Bùi Đình Quân.

    Thích

    • Dear Bui Dinh Quan

      Trường hợp của bạn nói là trách nhiệm của Cảng, thực chất thì bạn ko cần phải trưng cầu giám định trong trường hợp này. Cảng sẽ phải chịu trách nhiệm giám định và làm việc với Hãng tàu để bồi thường tổn thất. Thông thường lợi ích của Hãng tàu và Cảng có mối quan hệ khăng khít với nhau về lợi ích và trách nhiệm, trong đó lợi ích xuất phát từ khách hàng ( như bạn). Nêu họ không ngần ngại để charge phí cho bạn trong trường hợp này để tránh xung đột lợi ích.

      Nếu Bạn lấy hàng rồi, thì ko cân quan tâm đến vấn đề này, vì khi rút hàng ở Cảng bạn đã phải thanh toán hết các chi phí cho Cảng và Hãng tàu rồi.

      Thích

  26. Chào Mr Hải,
    Em cần biết thêm thông về giá cả khi vận chuyển container,cụ thể là cont 40, và 1 món hàng có kích thước 2.95×12.85×2.6 (m)
    liệu có container nào chứa đủ dể vận chuyển bằng đường bộ được không, nếu được thì giả cả nó sẽ như thế nào.

    Mong sớm nhận được sự hồi âm của anh.

    Cảm ơn anh rất nhiều !

    Ngọc Tuấn
    Email.dinhtuan2008@gmail.com

    Thích

  27. chao anh Hai!
    chung toi co mot cong hang 20 feet, van chuyen tu My ve viet nam, anh vui long cho chung toi gia trung binh khoang bao nhieu? cong ty anh co dich vu kiem tra hang hoa cho chung toi o My khong? rat vui neu duoc hop tac voi anh.
    Than chao!

    Thích

  28. anh Hải ơi cho em hỏi Tính toán chi phí vận tải bằng container thì bao gồm những chi phí gì hả anh.Em đang làm bài tập lớn môn thương vụ vận tải nhưng khó quá. Tính toán các chi phí theo khoản mục có phải là chi phí niêm phong, chi phí đóng gói, vận chuyển, xếp dỡ ko ạ

    Thích

  29. anh Hải cho em hỏi trong trường hợp giao nguyên,nhận lẻ(FCL/LCL) hay giao lẻ nhận nguyên (LCL/FCL) thì vận đơn đươc cấp phát ra sao? em cam ơn anh nhiều lắm ạ!

    Thích

  30. chao e hai!
    em dang thuc tap ma khong hieu ve quy trinh giao nhan hang xuat khau bang container duong bien.A co the cho em biet quy trinh nghiep vu cua no duoc khong?a co tai lieu lien quan den van de nay co the gui qua email cho em duoc khong?em sap nop de tai roi nen can tai lieu nay lam.rat mong anh giup do cho em.em xin chan thanh cam on anh!

    Thích

  31. a hai oi ! cho e hoi xin a van de nay duoc ko ạ. Em đang thực tập chuẩn bị ra trường em đang cần số liệu về hàng nk ủy thác để em làm đề tài giao nhận . nhưng chỗ em thực tập lại ko có số liệu đó. anh có thể giúp em được không?

    Thích

  32. qui trinh giao nhan hang hoa bang duong bien cho loai hinh NSXXK se ntn ha a?

    Thích

  33. a hải ơi, e hiện đang sắp tốt nghiệp, a hải biết công ty XNK hay DN nào nhận làm các hợp đồng xuất nhập khẩu không, chỉ cho e với. ^^

    Thích

  34. cho em hoi cach giao hang chuyen cho bang cont?

    Thích

  35. Anh Hải ơi cho em hỏi, tại sao hàng cafe lại ko đóng bằng container vậy ah?lý do cụ thể, em dg rất cần, xin Anh trả lời gấp dùm em, Cảm on anh nhiều.

    Thích

  36. anh Hải ơi, anh có mẫu thư chào giá của hãng tàu cho công ty không? anh có thể cho em xin tham khảo nhé. cám ơn anh nhiều. chào anh nhé.

    Thích

  37. Dear Nguyễn Thị Thế An

    CY-CY viết tắt của từ container yard – container yard , nghĩa là nhận Cont tại bãi load hàng và giao tại bãi dỡ hàng ở Cảng đích
    Trong đó người vận chuyển có trách nhiệm quản lý, chăm sóc, gửi hàng hóa chất xếp trong container từ khi nhận container tại bãi container (container yard) cảng gửi cho đến khi giao hàng cho người nhận tại bãi container cảng đích.

    Như vậy cước vận tải tính cho CY-CY bao gồm các chi phí theo trách nhiệm của Người VC như đã nêu trên

    Thích

  38. Anh Hai cho em hoi cước vận tải container tính theo phương thức CY-CY là gì ? Thanks !!!!!!!!!!!!

    Thích

  39. chao anh Hai, minh muon hoi anh ve thong tin nhung quy dinh ve moving by sea.
    Nhu co the gui den khoi luong bao nhieu?
    Hang hoa den muc nao thi phai chiu thue.
    Co mat hang nao cam nhap khong
    Truong hop xuat thi the nao? Mong anh giup do
    Thanks

    Thích

  40. mừng quá! E đang làm bài tập về vận chuyển hàng hóa! Thanks a nhiều lắm!

    Thích

  41. Thật là hạnh phúc khi phát hiện và tham gia vào diễn đàn thông tin của Mr.Hải. Đây là một trang thông tin đầy hữu ích cho dân XNK. Và thấy Mr.Hải thật là bận rộn với rất nhiều câu hỏi thú vị và mình cũng có một nhã ý nhờ Mr.Hải giúp đó là: Tất cả những bạn nào, DN nào, Cty nào… có nhu cầu vận chuyển hàng bằng container, hàng lẻ, hàng air, làm thủ tục XNK … thì thông báo cho mình biết nhé? Rất cảm ơn Mr.Hải đã tạo ra một Website thực sự rất bổ ích thế này. Xin hãy liên hệ với tôi theo số: 0982. 75 40 75 (Mr.Son) hoặc email ở trên nhé?
    Thanks&Best regards,
    Le Hong Son

    Thích

  42. Dear Gia Linh

    Tôi ko rõ lắm về câu hỏi của bạn, hãy mô tả tình huống này cụ thể hơn được ko?

    Thích

  43. Dear Hằng

    1container 20 feet , dung tích chứa hàng tối đa 30m3, và trọng lượng tối đa là 20 tấn hàng hoá

    Về cách tính cước vận chuyển, thì tuỳ thuộc vào tính chất hàng hoá chuyên chở , hãng tàu sẽ có bảng giá để tính cước. Bởi dung tích và tải trọng chuyên chở của cont là có hạn, do vậy phụ thuộc là khối lượng và trọng lượng của hàng hoá để làm cơ sở tính giá cước. Nhưng nếu hàng hoá của bạn chở đủ 1 cont 20′ thì thuê theo cont, nhưng ko được vượt quá trọng lượng 20T

    Thích

  44. Dear Quynhlong

    Trong vận tải đường biển, Surrendered B/L xảy ra trong trường hợp giao hàng không cần xuất trình B/L gốc tại cảng đến. Thông thường, hàng hóa sẽ được giao khi chủ hàng xuất trình một B/L gốc (ký hậu, nếu có) và thanh toán các chi phí liên quan cho hãng tàu tại điểm đến. Vì một số lý do như thời gian hành trình vận chuyển ngắn nên việc chuẩn bị chứng từ không kịp hoặc do thỏa thuận cuối cùng giữa người mua và người bán về việc nhận hàng thuận lợi tại cảng đến không cần xuất trình B/L gốc, chủ hàng có thể yêu cầu các hãng tàu giao hàng tại cảng đến không cần B/L sau khi đã xuất trình bộ B/L gốc tại bất kỳ văn phòng nào của hãng tàu ngoài cảng đến (thường là cảng xếp hàng) và thanh toán mọi chi phí liên quan. Văn phòng của hãng tàu tại nơi nhận B/L gốc sẽ gởi diễn văn xác nhận việc thực hiện này cùng với chi tiết lô hàng cho văn phòng của hãng tàu tại cảng đến. Như vậy B/L gốc đã được surrendered. Trong trường hợp B/L gốc chưa được phát hành, chủ hàng sẽ ghi chú “ Surrender B/L “ khi gởi chi tiết làm B/L cho hãng tàu tại cảng đi và việc thông báo từ hãng tàu cho văn phòng tại cảng đến cũng giống như đã nêu.

    Thích

  45. Dear Myhuong

    Cước SOC ( Shipper owned container) là cước vận chuyển container bằng container của chủ hàng, hoặc người gửi hàng (shipper)

    Cước COC (carrier owned container) là cước vận chuyển container bằng container của chủ tàu (liner)

    Thông thường, nếu dùng SOC thì giá sẽ cao hơn, do chủ tàu sẽ mất đi cơ hội điều chuyển vỏ cont rỗng của họ từ nơi này sang nơi khác.

    Về B/L để nhận hàng: B/L được người chuyên chở giao cho người nhận hàng, có thể bill chặng 1, chặng 2 nếu consignee là người nhận hàng thì đó là Bill hợp lệ.

    Thích

  46. Dear Loananh

    Phí THC là các chi phí trên bờ tại cảng bốc hàng và cảng dỡ hàng đối với hàng hoá được vận chuyển bằng container trước đây do người bán chịu, được tính và giá cước, tuy nhiên từ 1/7/2008 Người mua VN bắt đầu chịu chi phí này

    Thích

  47. Anh Hải ơi!
    Anh có thể trả lời giúp em câu hỏi này không ạh?
    ” Mặc dù không phải là chứng từ sở hữu hàng hoá nhưng tại sao người xuất khẩu lại mong muốn ngưòi chuyên chở cấp cho biên lai giữ hàng hơn là một vận đơn đuờng biển?”
    Anh giúp em ha. Em cảm ơn Anh nhiều
    minhha151828@gmail.com

    Thích

  48. chao a. hai
    e thay bai viet cua a rat hay va ohu hop voi thuc te hien nay.tai sao a k viet them nhieu bai nhu vay nua ve linh vuc kdxnk
    vd:cac hinh thuc giao nhan k su dung van don goc?ly do, dieu kien ap dung cua cac hinh thuc do?

    Thích

  49. Cám ơn anh về bài viết, nó đã giúp ích cho em rất nhiều.
    Nhân tiện, anh có thể cho em hỏi : 1container 20 feet có phải tương đương với 33.2m3, nhưng em không biết nó tương đương với bao nhiêu tấn hàng ? Công ty em đang nhập hàng từ nước ngoài về, em thấy họ báo giá có chỗ là 17usd/cbm.Theo như em hiểu thì 1cbm = 1m3, nhưng có công ty vận chuyển lại báo là 20usd/tấn.Em chỉ biết công ty em có số lượng hàng đóng trong 1 container 20 feet thôi. Em đang không biết tính giá như thế nào, anh có thể làm ơn chỉ bảo giúp em với. A, anh có biết nhiều công ty vận chuyển hàng hóa nội địa từ Hải Phòng về Hà Nội không? Nếu anh biết, làm ơn cho em biết vài công ty với nhé. Cám ơn anh rất nhiều. Em hy vọng sớm nhận được câu trả lời của anh.

    Thích

  50. anh oi,cho e hoi: cach hinh thuc giao nhan khong su dung van don goc,ly do?va dieu kien ap dung?em cam on anh nhieu

    Thích

  51. Cam on bai viet cua ban, no giup ich rat nhieu cho minh trong viec lam chuyen de “Van chuyen hang hoa bang container duong bien”.

    Hien gio minh dang thieu thong tin ve :

    – Lich su hinh thanh va phat trien cua van chuyen hang hoa bang container duong bien.

    – Thuan loi va bat thuan loi cua viec van chuyen hang hoa bang container duong bien.

    – Tinh hinh van chuyen container duong bien tren the gioi va Vietnam (hien nay).

    Neu ban co thong tin ve nhung muc tren, vui long giup minh voi nhe. Minh dang rat can gap.

    Cam on ban rat nhieu.

    Hung

    Thích

  52. Anh ui! em có 1 bài tập về xếp phối hợp hàng vào Container nhưng em chưa hiểu lắm. anh có thể gợi ý cho em được không?? để bài là:
    Xây dựng phương án sử dụng Container tối ưu khi xếp 900 tấn hàng loại 1 có tỉ trọng 0,52 tấn/ m3, hàng loại 2 là 400 tấn có tỉ trọng 0,7 tấn/m3 và container loại 1C biết 2 loại trên có đủ điều kiện xếp dỡ.
    Anh giúp em với!!

    Thích

  53. A.Hải! em là sinh viên năm cuối ngành X-NK. em đang làm đề tài về hợp đồng thuê tàu biển. em cần gấp 1 bản hợp đồng thuê tàu biển trong thực tế. a có thể post cho em được ko?
    cám ơn anh rất nhiều!

    Thích

  54. a oj ! a co nghe noi contanier S.O.Cva` container C.O.C la` j hok a,2 loai do khac nhau cho nao` ha a?

    Thích

  55. Anh ơi! Em đang lam đề tài về (Quy trình giao hàng nguyên bằng Container bằng đường biển ) Vậy anh có tài liệu gì không share cho em với! Em đang rất cần gấp,cảm ơn anh rất nhiều.

    Thích

  56. chào a Hải. A cho e hoi là phí SOC ( Shipper owned container) và phí COC (carrier owned container) là như thế nào vậy a? Và khi nào thì áp dụng SOC, khi nào áp dụng COC?
    Thêm câu này nữa, theo bài của a thì người nhận hàng muốn nhận hàng phải cung cấp vận đơn hợp lệ cho người chuyên chở. Vậy, vận đơn đó có phải là vận đơn ban đầu do người chuyên chở cung cấp cho người gửi hàng không? E chưa hiểu lắm, mong a giải thích dùm e. Cám ơn a nhiều.

    Thích

  57. E co’ mot thac’ mac’ rat’ mong duoc anh Hải dành chút thời gian giải đáp, em xin gởi lời cảm ơn trước, câu hỏi của e có nội dung như thế này: THC là loại phí gì? được sử dụng trong trường hợp nào và như thế nào. Mong sớm nhận được sự giúp đõ từ anh. Em cảm ơn

    Thích

  58. Chào anh Hải, cám ơn rất nhiều về bài viết. Hiện nay tôi đang làm luận văn, trong đó rất cần cước phí vận chuyển hàng hóa nội địa bằng các phương tiện đường bộ, đường biển, đường hàng không, và đường ray… KHông biết anh có các thông tin liên quan không? nếu có rất mong sự hỗ trợ. Chân thành cảm ơn

    Thích

  59. anh hai a. tai lieu nay rat la co ich.anh co them tai lieu nao nua cho em xin them 1 chut nua . em cam on anh nhieu

    Thích

  60. a Hai ah! cho em hỏi về các tài liệu liên quan đến giải phóng tàu chở hàng container. Nếu anh có share cho em với. Cảm ơn anh rất nhiều.

    Thích

  61. Anh Hai oi cho em hoi ve quan tri quy trinh giao nhan hang hoa chuyen cho bang container se khac nhu the nao voi quy trinh giao nhan hang hoa van chuyen bang container a?
    Mong anh hoi am som cho em
    Cam on anh nhieu!

    Thích

  62. […] Giao nhận vận chuyển hàng hoá bằng container I. Container 1. Khái niệm container Theo ISO – Container là một dụng cụ vận tải có các đặc […] […]

    Thích

Bình luận về bài viết này