Top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới 2009 theo tiêu chí của Millward Brown Optimor và Interbrand


Trong một năm kinh tế ảm đạm, việc đánh giá top100 thương hiệu có giá trị nhất thế giới cho thấy khả năng phát triển và vững vàng của các thương hiệu mạnh trong cuộc chiến trên thương trường. Sự tăng trưởng của các thương hiệu mạnh nhất này có lẽ sẽ đem lại nhiều lạc quan cho nền kinh tế toàn cầu trước khi bước sang năm 2010.


Bản đánh giá top100 thương hiệu có giá trị nhất được thực hiện bởi Millward Brown Optimor, căn cứ vào các số liệu tài chính Bloomberg và quan điểm của khách hàng khi sử dụng. Việc định giá một thương hiệu dựa trên 3 tham số: doanh thu nhờ thương hiệu, giá trị thương hiệu đóng góp và giá trị tiềm năng của thương hiệu.

Sau đây là 10 thương hiệu hàng đầu thế giới

1. Google: Là thương hiệu đầu tiên có giá trị vượt ngưỡng 100 tỷ đôla. Giá trị thương hiệu của Google tăng 16% so với năm ngoái và vượt gần 25 tỷ đôla so với đối thủ đứng thứ 2 là Microsoft.

2. Microsoft: Tăng một bậc và nắm vị trí thứ 2 với giá trị thương hiệu 76 tỷ đôla, Microsoft vẫn tiếp tục đứng vững trong bảng xếp hạng giá trị các thương hiệu.

3. Coca-Cola: Hãng đồ uống nổi tiếng của Mỹ đã lần đầu tiên lọt vào top3 với giá trị thương hiệu chỉ hơn IBM đứng thứ 4 đúng 1 tỷ đôla Mỹ.

Top10 thương hiệu hàng đầu cũng cho thấy sự chiếm ưu thế mạnh mẽ của các công ty công nghệ gồm: Google, Microsoft, IBM, Apple, GE, Vodafone. Đại gia điện thoại di dộng Phần Lan Nokia đã bị tụt 4 bậc xuống thứ 13 trong khi đó Vodafone thế chân leo lên vị trí thứ 9.

General Electrics là thương hiệu duy nhất trong top10 bị suy giảm giá trị do ảnh hưởng của khủng hoảng toàn cầu. Hãng này cũng tụt từ vị trí thứ 2 xuống thứ 8.

Các thương hiệu quen thuộc tại Việt Nam

1. Google: Công cụ tìm kiếm nổi tiếng và mạng lưới quảng cáo trực tuyến liên kết khổng lồ Google Adsense giúp Google luôn duy trì vị trí dẫn đầu của các thương hiệu.

2. Microsoft: Hãng phần mềm hàng đầu thế giới với hệ điều hành Windows thống trị.

3. Coca-Cola: Hãng đồ uống hàng đầu thế giới.

4. IBM: Hãng máy tính hàng đầu thế giới

6. Apple: Nổi tiếng với Mac, iPhone, iPod…

10. Marlboro: Thương hiệu thuốc lá nổi tiếng của Mỹ.

13. Nokia: Đại gia điện thoại di động chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam.

14. Toyota: Hãng ôtô Nhật Bản đang chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam.

16. Blackberry: Sản phẩm điện thoại di động nổi tiếng.

17. HP: Thương hiệu máy tính Hewlett Packard.

18. BMW: Hãng ôtô của Đức khá nổi tiếng thế giới.

20. Disney: Tập đoàn Disney nổi tiếng, rất thân thuộc với trẻ em.

22. Gillette: Hãng dao cạo râu nổi tiếng.

23. Intel: Hãng sản xuất chip máy tính số một.

26. Amazon: Trang web thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

30. HSBC: Ngân hàng Hồng Kông – Thượng Hải, khá quen thuộc tại Việt Nam.

32. Nintendo: Hãng trò chơi điện tử nổi tiếng đã có mặt rất lâu tại Việt Nam.

33. Cisco: Không xa lạ với nhóm ngành quản trị mạng, thiết bị viễn thông cao cấp.

40. Mercedes: Thương hiệu ô tô hàng đầu.

42. Dell: Hãng máy tính lớn của Mỹ.

44. Pepsi: Đối thủ trực tiếp của Coca-Cola.

45. L’Oréal: Thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng của Pháp.

50. Honda: quá quen thuộc tại Việt Nam.

51. Siemens: Tập đoàn viễn thông nổi tiếng của Đức.

54. eBay: Website đấu giá trực tuyến hàng đầu thế giới.

56. Colgate: Thương hiệu quen thuộc với sản phẩm kem đánh răng.

59. Nike: Thương hiệu đồ dùng thể thao của Mỹ.

67. Nissan: Thương hiệu ô tô lớn của Nhật.

72. Beeline: Thương hiệu dịch vụ viễn thông hàng đầu nước Nga, đã có mặt tại Việt Nam.

73. Canon: Tập đoàn sản xuất các thiết bị điện tử hàng đầu Nhật Bản.

79. Red Bull: Thương hiệu Bò Húc

81. Yahoo: Thương hiệu trên Internet đã quá quen thuộc với người sử dụng Việt Nam.

85. Tile: Thương hiệu bột giặt nổi tiếng thuộc tập đoàn Procter & Gamble (P&G)

86. Gucci: Thương hiệu thời trang cao cấp, bị làm nhái nổi tiếng tại nước ta.

90. Barclays: Ngân hàng số 1 nước Anh, tài trợ cho giải Ngoại hạng Anh.

94. KFC: Chuỗi cửa hàng ăn nhanh đã có mặt tại Việt Nam.

96. Nivea: Thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng.

Tổng giá trị của 100 thương hiệu hàng đầu thế giới đã tăng 2% so với năm ngoái, đạt 2000 tỷ đôla Mỹ.

(Lienket247 – Tổng hợp)

Nguồn: Millward Brown Optimor

 

Tuy nhiên theo tiêu chí của Interbrand thì Coca-Cola  mới là thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2009, với trị giá lên tới 68,7 tỷ USD, tăng 3% so với năm ngoái. Đây là kết quả trong xếp hạng những thương hiệu có giá trị cao nhất thế giới do hãng tư vấn Interbrand thực hiện.

Theo Interbrand, giá trị tính toán được của các thương hiệu trong bảng xếp hạng chính là giá trị hiện tại thuần (net present value – NPV) của lợi nhuận mà các thương hiệu đó được kỳ vọng sẽ đem về trong tương lai.

Sự phát triển mạnh mẽ của Coca-Cola trong suốt thời gian suy thoái này được Interbrand đánh giá cao và xem là yếu tố quan trọng nhất đưa thương hiệu này vượt lên các thương hiệu khác trong bảng xếp hạng. Riêng trong năm 2008, Coca-Cola đã giới thiệu 700 sản phẩm mới trên phạm vi toàn cầu.

“Coca-Cola không ngừng tập trung vào công tác marketing và đóng gói. Họ thực sự biết phải chăm sóc thương hiệu của mình như thế nào”, ông Jez Frampton, Giám đốc điều hành (CEO) của Interbrand, nhận xét.

Trong suốt 9 năm qua, Coca-Cola luôn đứng đầu bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới do Interbrand thực hiện. Năm nay, các vị trí còn lại trong top 10 của xếp hạng là IBM, Microsoft, GE, Nokia, McDonald’s, Google, Toyota, Intel và Disney.

Để lọt vào bảng xếp hạng này, một thương hiệu phải công khai các dữ liệu tài chính hiện có và phải đạt ít nhất 1/3 tổng doanh thu từ các thị trường bên ngoài quốc gia xuất xứ của thương hiệu đó. Bởi vậy, một số thương hiệu lớn, chẳng hạn như Wal-mart đã không lọt vào danh sách của Interbrand vì tỷ lệ doanh thu ở thị trường bên ngoài không đạt mức 1/3.

Theo Interbrand, suy thoái đã dẫn tới những thay đổi đáng kể trong bảng xếp hạng các thương hiệu có giá trị nhất thế giới. Chẳng hạn, giá trị thương hiệu của Google năm nay đã tăng 25% so với năm ngoái, lên mức 32 tỷ USD.

“Google đã liên tục thăng hạng trong bảng xếp hạng của chúng tôi trong 3-4 năm qua”, Giám đốc điều hành (CEO) Frampton của Interbrand nhận xét. Báo cáo của Interbrand đánh giá cao sự đa dạng trong lĩnh vực kinh doanh của Google, với các mô hình quảng cáo mới, phần mềm điện thoại di động Android…

Một hãng công nghệ nữa cần nhắc tới trong xếp hạng của Interbrand là Amazon. Trong xếp hạng năm nay, hãng bán lẻ trực tuyến này đã nhảy lên vị trí thứ 15, từ vị trí thứ 43 trong xếp hạng năm ngoái, một phần nhờ tình trạng khó khăn của ngành bán lẻ phi trực tuyến trong thời gian suy thoái.

Tụt dốc thảm hại nhất trong xếp hạng của Interbrand là Ngân hàng UBS của Thụy Sỹ. Năm 2008, ngân hàng này lỗ tới 17 tỷ USD và mới đây, thiếu chút nữa thì bị các nhà chức trách Mỹ cho ra hầu tòa vì giúp các khách hàng giàu có trốn thuế.

Theo Interbrand, giá trị thương hiệu của UBS năm nay đã giảm 50% so với năm ngoái, còn có 4,4 tỷ USD, đẩy UBS rơi 31 bậc, xuống vị trí thứ 72 trong bảng xếp hạng.

Một “đại gia” ngân hàng nữa là Citigroup cũng gặp khó. Định chế tài chính này đã chứng kiến giá trị thương hiệu của họ sụt 49% trong xếp hạng của Interbrand, còn có 10,3 tỷ USD.

“Những ngân hàng này đã đánh mất niềm tin của người tiêu dùng, các nhà đầu tư và cả nhiều nhân viên”, CEO Frampton nói.

Tuy không nằm trong lĩnh vực tài chính, nhưng thương hiệu xe máy Harley-Davidson cũng ngậm ngùi trước việc giá trị thương hiệu của họ giảm 43%, còn 4,3 tỷ USD.

Theo Frampton, tình cảm của giới hâm mộ dành cho Harley không hề suy chuyển, nhưng hãng xe này đang phải đối mặt với xu hướng người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng hơn. Trong hai quý đầu năm 2009 này, lợi nhuận của Harley đã giảm 66%.

Nhiều thương hiệu đứng vững trong danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới của Interbrand tới năm nay đã không còn trụ lại được. Trong số này phải kể đến hãng viễn thông Mỹ AT&T, nhà sản xuất máy bay Boeing, hãng bia Heineken, tạp chí Time, và búp bê Barbie.

* Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2009 theo xếp hạng của Interbrand:

1. Coca-Cola (68,734 tỷ USD)
2. IBM (60,211 tỷ USD)
3. Microsoft (56,647 tỷ USD)
4. GE (47,777 tỷ USD)
5. Nokia (34,864 tỷ USD)
6. McDonald’s (32,275 tỷ USD)
7. Google (31,980 tỷ USD)
8. Toyota (31,330 tỷ USD)
9. Intel (30,636 tỷ USD)
10. Disney (28,447 tỷ USD)

(Theo Time, Interbrand)

Một phản hồi

  1. sony noi tieng nhu the ma khong co trong top nay. khong co le mat cua cac chuyen gia bi mu, tai bi diec, va … vay sao! dung la

    Like

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: