6 tỉnh phía Bắc gấp rút chuẩn bị triển khai 550km cao tốc ven biển


Tuyến đường bộ ven biển dự kiến dài 550km đi qua 6 tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa đang được các địa phương trên gấp rút triển khai các bước thực hiện.

Theo tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, chiều 5/11, tại TP Hải Phòng, lãnh đạo 6 tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa đã họp bàn về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua các địa phương này.

Dự án tuyến đường cao tốc ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho đầu tư xây dựng từ ngày 23/6/2015 và giao cho UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đối với các đoạn tuyến đường ven biển trên địa bàn theo Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam.

6 tỉnh phía Bắc gấp rút chuẩn bị triển khai 550km cao tốc ven biển

Theo thiết kế tuyến đường bộ ven biển dự kiến dài 550km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Ninh dài 250km (từ Móng Cái đến cầu Bạch Đằng); đoạn qua Hải Phòng dài hơn 30 km; qua tỉnh Thái Bình dài 50km; qua tỉnh Nam Định dài 79km; qua tỉnh Ninh Bình dài 9km; qua tỉnh Thanh Hóa khoảng hơn 70km.

Phần đường do Bộ Giao thông vận tải đầu tư là 240km; 6 địa phương đầu tư 208km (trước năm 2020) và 36km (sau năm 2020).

Tính đến thời điểm này, các địa phương đã hoàn thành việc rà soát điều chỉnh cục bộ hướng tuyến và đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Văn phòng Chính phủ để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tuyến đường bộ ven biển.

Tỉnh Thái Bình và TP Hải Phòng đã hoàn thành công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tổ chức thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật đầu tư công.

Các tỉnh Ninh Bình, Nam Định đang triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trong khi tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện xong việc rà soát điều chỉnh quy hoạch nhưng chưa thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Riêng tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng vì tuyến đường đi trùng với tuyến đường bộ ven biển và tỉnh Quảng Ninh đang đề xuất Bộ Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện các đoạn tuyến tiếp theo. Tuy nhiên, đối chiếu với quy định của Luật Đầu tư công và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay các địa phương vẫn còn một số công việc chưa thực hiện.

Để sớm triển khai dự án, tại hội nghị, các địa phương đã thống nhất một số nội dung cần thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, tiếp tục đề nghị các bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ tuyến đường ven biển theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải; chủ động lập, phê duyệt và đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương mình để chủ động sắp xếp các nguồn vốn trên cơ sở phân bổ kế hoạch vốn đầu tư trung hạn; triển khai lập, phê duyệt và thực hiện dự án theo quy định của Luật Xây dựng để triển khai thực hiện đầu tư các đoạn tuyến theo phân cấp; thống nhất không điều chỉnh quy hoạch các điểm đấu nối tuyến đường giữa hai tỉnh.

Đồng thời, thường xuyên trao đổi thông tin liên quan trong quá trình triển khai các thủ tục để phối hợp tháo gỡ những vướng mắc, trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương để dự án sớm được triển khai thực hiện, kết nối đồng bộ giữa các tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng.

(Theo Bizlive)

Cùng với quyết tâm được nêu rõ trong thông điệp đầu năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ “Nhà nước phải huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển; Đồng thời đẩy nhanh tái cơ cấu nông nghiệp bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới” và sự vào cuộc mạnh mẽ của ngành Giao thông Vận tải cộng với sự đồng lòng của nhân dân, việc xây dựng hệ thống giao thông hiện đại ở Việt Nam đang trở thành một cuộc vận động mạnh mẽ của cả đất nước. Giờ đây, một bức tranh giao thông Việt Nam hiện đại đã và đang được hình thành ngày càng rõ nét hơn.

 

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: